เนปาล, Annapurna Circuit – ปีนเขาสูงในเทือกเขาหิมาลัย

เมื่อเราลงจากรถบัสใน Besi Sahar ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวงจร Annapurna เราไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นข้างหน้า แน่นอนว่าเราได้ทำการวิจัยและวางแผนอย่างเพียงพอ แต่ในที่สุดคุณก็ไม่สามารถเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ เราเช็คอินที่โรงแรมเล็ก ๆ ที่ยอดเยี่ยมวางแผนเส้นทางของเราสำหรับวันถัดไปและเข้านอน

เมื่อเราตื่นขึ้นมาในเช้าวันรุ่งขึ้นเวลา 6.30 น. และเริ่มต้นช่วงระยะการเดินทางท้องฟ้าก็มีหมอกอุณหภูมิเครื่องวัดอุณหภูมิอ่าน 15 องศาเซลเซียสผีเสื้อเต้นในอุปกรณ์ต่อพ่วงและสภาพภูมิอากาศเขตร้อนของเรา ทั้งหมดนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเมื่อเราได้รับความสูงในช่วง 13 วันถัดไป เราเมาไปด้วยกันเสาเดินป่าของเรามัดไว้กับเป้สะพายหลังเล็ก ๆ ของเราผูกรองเท้าของเราและมุ่งหน้าไปยังที่ไม่รู้จักที่ยอดเยี่ยม

ตรวจสอบแผนที่เพื่อหาแผนการเดินป่าของเรา Besi Sahar, Annapurna Circuit, เนปาล
เริ่มต้น Trek วงจร Annapurna ที่ Besi Sahar, เนปาล

แม้ว่าส่วนใหญ่เราจะติดตาม“ ถนน” ในช่วงสามวันแรก แต่มันก็เหมือนเส้นทางสกปรกกับรถจี๊ปแปลก ๆ และมีวิวทิวทัศน์อันน่าทึ่ง ผู้คนจำนวนมากข้ามสองสามวันแรกของช่วงระยะการเดินทางและนำรถจี๊ปอุดมคติไปยังหมู่บ้าน Bhulbule แต่เราดีใจที่เราไม่ได้ทำ เส้นทางที่ช้าและคดเคี้ยวตามแม่น้ำที่ด้านล่างของหุบเขาและคาดเดาสิ่งที่ดึงดูดสิ่งที่อยู่ข้างหน้า

ทุกครั้งที่เราจะได้ดูยอดเขาขนาดใหญ่ 8000 เมตรพร้อมยอดเขาเทือกเขาหิมาลัยที่ยื่นออกมาเหนือเนินเขาที่หุ้มป่า มันใช้เวลาไม่นานสำหรับเราที่จะตระหนักว่าสิ่งนี้กำลังจะจบลงในรายการประสบการณ์การเดินทางที่ดีที่สุดตลอดกาลของเรา หุบเขาที่โกหกต่ำเป็นเหมือนทิวทัศน์บนภูเขา หมอกทำให้มันยากที่จะเห็นเทือกเขาหิมาลัยที่อยู่ไกลออกไป แต่ที่ใดก็ตามที่เรามองว่ามีน้ำตกที่ชวนให้หลงใหลในหน้าผาหลายร้อยเมตรเหนือเรา หมู่บ้านภูเขาเล็ก ๆ ถูกตัดออกจากโลกภายนอกจนกระทั่งการก่อสร้างถนนเมื่อเร็ว ๆ นี้เกาะติดกับเนินเขาเช่นรังแตน

เราข้ามสะพานที่ง่อนแง่นบางแห่งซึ่งทอดสูง 50 เมตรเหนือแม่น้ำที่วิ่งไปด้านล่าง การพุ่งกระฉูดอันทรงพลังซึ่งตัดผ่านภูมิทัศน์ที่ก่อให้เกิดเส้นเลือดฝอยที่มีน้ำผ่านป้อมปราการที่ไม่อาจปฏิเสธได้ของหน้าผาหินและป่าทึบหนาแน่น เมื่อถึงจุดหนึ่งเราก็มาถึงเนินเขาเพื่อดูการแกว่งไม้ไผ่ขนาดใหญ่ที่เดินไปที่เชิงน้ำตกขนาดใหญ่ เราหยุดทานของว่างและชิงช้าสองสามครั้งก่อนที่จะไปยังหมู่บ้านแห่งแรกของ Ngadi Ngadi เป็นสถานที่อันเงียบสงบสีเขียวและเขียวชอุ่มกับสภาพอากาศที่อบอุ่นตลอดทั้งปี ห้องแรกของเราเป็นพื้นฐานที่พวกเขามา แต่หลังจากปีนเขาเป็นเวลา 6 ชั่วโมงเรามีความยินดีที่จะเตะกลับและเพลิดเพลินกับ Dal Bhat

หนึ่งในสะพานที่ง่อนแง่นมากมายระหว่างทางไปยัง Bhulbule Village, Annapurna Circuit, เนปาล
คนในท้องถิ่นไปตามเส้นทางเดินป่า Annapurna, เนปาล
หยุดพักจากการเดินป่าบนการแกว่งไม้ไผ่ขนาดใหญ่ด้วยน้ำตกที่เรียงซ้อนกันในพื้นหลัง Annapurna Circuit, เนปาล
ในช่วงสองสามวันแรกหมอกหนาห่อหุ้มหุบเขา แต่ไม่มีความชื้นในอากาศที่สามารถนำออกไปจากทิวทัศน์อันงดงาม ร่างกายของเราแสดงให้เห็นถึงสัญญาณของความตกใจและความเหนื่อยล้าลงโทษเราด้วยอาการเจ็บขาและแผลพุพองเล็กน้อยที่เท้าของเรา แต่เท้าของเราพาเราไปข้างหน้า เราเดินผ่านภูมิประเทศที่แตกต่างกันมากมาย: เส้นทางสกปรก, ป่า, แม่น้ำ, หิน, สะพานและถนนลูกรัง ในที่สุดเราก็เข้าสู่หมู่บ้านที่งดงามที่สุดที่เราเคยเห็นแต่ละแห่งล้อมรอบด้วยการหล่นอัฒจันทร์ของระเบียงข้าวที่ทอดยาวเป็นกิโลเมตรในทุกทิศทาง เกษตรกรเก็บเกี่ยวธัญพืชของพวกเขาหยุดงานที่ยากลำบากเพียงเพื่อให้เรามีรอยยิ้มที่มีความสุขและ“ namaste” ที่เป็นมิตรในขณะที่เราเดินผ่าน (คำทักทายเนปาลที่สงบสุข)

คนท้องถิ่นเก็บเกี่ยวข้าว Annapurna Circuit, เนปาล
วันที่สามคือวันเกิดของฉันและพระเจ้าที่ยอดเยี่ยม Surya (Hindu Sun God) ขอให้ฉันมีความสุขกับท้องฟ้าสีฟ้าใสและทิวทัศน์ของยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะที่ห่างไกล มันเป็นวันที่ยากลำบากมากวันแรกของการเดินทาง เราปีนขึ้นไปบนน้ำตกที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่เราเคยเห็นมา 600 เมตร ในที่สุดเราก็ออกจากถนนที่ขับเคลื่อนได้และรถจี๊ปใด ๆ ที่เราอาจเห็นใน 2 วันแรกถูกแทนที่ด้วยลาที่เดินไปตามเส้นทางที่มีอะไรจากสิ่งปลูกสร้างไปจนถึง Trekkers ที่เหนื่อยล้า (และขี้เกียจ)

เรากำลังโกรธและพองตัวขึ้นบันไดหินที่ทอดยาวที่สุดรู้สึกถึงการเผาไหม้ที่ขาของเราเมื่อ 6 คนเดินสมุทรเนปาลผ่านเราถือหอโทรศัพท์มือถือที่มีน้ำหนักเกือบ 500 ปอนด์! พวกเขามีผู้ผลิตขนาดใหญ่ติดกับไม้ไผ่และพันกันเหนือไหล่ของพวกเขา มีเพียง 4 คนเท่านั้นที่สามารถพกพาได้ในเวลาเดียวกันดังนั้นอีก 2 คนอยู่ในช่วงพักที่ถือสายเคเบิลส่วนใหญ่ของพวกเขาไม่มีความสุข แต่พวกเขาก็ปีนลงไปที่หน้าผาสูงชันที่ทรยศด้วยความคล่องแคล่วของแพะภูเขา การถอนหายใจและการร้องเรียนของเราละทิ้งตัวเองในขณะที่กลุ่มคนยิ้มสูง 5 ฟุตผ่านเราไป เราต้องเห็นพนักงานขนนกหลายร้อยคนในช่วงระยะการเดินทาง ผู้ชายเหล่านี้ด้วยงานที่ยากที่สุดในโลกทิวทัศน์ที่ทรยศของเนปาลเป็นจำนวนมากเพื่อส่งมอบสินค้าอันมีค่าไปยังโลกที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก พนักงานยกกระเป๋าจำนวนมากที่เราเห็นมีกระเป๋าเป้สะพายหลังหรือกล่องจำนวนมากที่น่าอัศจรรย์ แต่ไม่มีใครแบกภาระหนักเช่นเดียวกับผู้ชาย 6 คนเหล่านี้

น้ำตกที่สวยงามพังทลายลงมาจากภูเขา Annapurna Circuit, เนปาล

Donkeys Sauntering เหนือสะพาน, Annapurna Circuit, เนปาล
เดินป่าวงจร Annapurna ใกล้หมู่บ้าน Tal ประเทศเนปาล

ในที่สุดเมื่อเราขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของเนินเขาที่สูงชันสายตาของ Tal Village ทำให้มันคุ้มค่า คอลเล็กชั่นเล็ก ๆ ของบ้านสไตล์ทิเบตและเกสต์เฮาส์มีที่ราบที่สำคัญที่เชิงเขาสูงที่สุดในโลก พื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่ที่กว้างใหญ่และกว้างใหญ่นั้นดูเหมือนจะอยู่นอกสถานที่ท่ามกลางพฤติกรรมที่น่าเกรงขามของช่วง Annapurna ที่สูงกว่าเรา ภูเขาของ Manaslu, Annapurna 2 และ Lamjung Himal กำหนดตัวเองอย่างจริงจังบนฉากหลังของท้องฟ้าสีฟ้าที่เป็นไปไม่ได้ เกสต์เฮาส์ของเราที่นี่อยู่ที่เท้าของหนึ่งในน้ำตกหลายร้อยแห่งที่เราได้เห็นมาแล้วและเราก็หลับไปกับเสียงของน้ำพุ่งเข้ามาในโขดหินที่เท้าของเตียงของเรา

มาถึง Tal Village, Annapurna Circuit, เนปาล

น้ำตกด้านหลังเกสต์เฮาส์วิลเลจ Tal, Annapurna Circuit, เนปาล
ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเราเริ่มสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและภูมิทัศน์ คืนนี้เริ่มเย็นลงอาหารมีรสชาติน้อยกว่าวิวภูเขาที่น่าทึ่งมากขึ้นและพืชพรรณก็ช้าลง เราผ่านพืชกัญชาป่าจำนวนมากกลิ่นหอมที่บอบบางของพวกเขาเติมอากาศด้วยกลิ่นของความทรงจำระดับมัธยมปลายของฉัน

ในหมู่บ้านพืชเติบโตเหมือน…เอ่อ…วัชพืชยื่นออกมาจากเส้นทางในบางจุด เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องดื่มด่ำกับพืชเทือกเขาหิมาลัยที่มีความสุขและน่าประหลาดใจที่มันไม่เลว! หรืออาจจะดูดีเพราะมันมานานแล้วเมื่อพิจารณาว่าฉันลองแล้ว อย่างไรก็ตามในขณะที่เราปีนขึ้นไปสูงขึ้นทิวทัศน์ของยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะก็ค่อยๆเปิดขึ้นและประมาณวันที่ 5 พวกเขาครอบงำท้องฟ้าอย่างสมบูรณ์

เราปีนขึ้นไปบนหินเปลี่ยนผ่านฝูงแกะผ่านสะพานแขวนที่ 7 ของเราและเข้าไปในหมู่บ้าน Chame ที่ 2710 เมตรจากระดับน้ำทะเล เราได้พบกับชาวแคนาดาอีกสองสามคน Jordan & Susie และสาวอังกฤษสองคนและถูกบังคับให้ซื้อเสื้อผ้าอุ่นขึ้นเนื่องจากปรอทลดลงถึง 5 ต่ำกว่าศูนย์ก่อนที่ดวงอาทิตย์จะตก เราเก็บถุงมือขนจามรีและขนแกะใหม่ก่อนออกเดินทางอีกครั้งในเช้าวันรุ่งขึ้น

กัญชากำลังเติบโตในป่า, Annapurna Circuit, เนปาล
ดอกไม้สวย ๆ บน Annapurna Trek, เนปาล

รูปลักษณ์แรกของเราเกี่ยวกับภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ, Annapurna Circuit, เนปาล
เด็กชายเนปาลน่ารักมาก Annapurna Circuit, เนปาล

แพะบนถนนบนวงจร Annapurna, เนปาล
มันเป็นวันที่ 6 ที่เราเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบของระดับความสูง อากาศแห้งบาง ๆ แตกคอของฉันและให้ไอเล็กน้อยแก่ฉัน แต่ Dariece พบว่าตัวเองกลายเป็นเวียนหัวและออกมาเล็กน้อย เราอยู่ที่ประมาณ 3,000 เมตรก่อนที่จะข้ามสะพานแขวนที่ดีที่สุดภาพอื่น ๆ เมื่อ Dariece ต้องการพักผ่อน เธอทำตัวแปลก ๆ และสั้นมากในการหายใจดังนั้นเราทั้งคู่จึงเริ่มเม็ดยา diamox ของเรา

Diamox เป็นยาระดับความสูงในรูปแบบยาที่ช่วยในการกำจัดร่างกายของคาร์บอนที่เป็นอันตรายหรือฐานที่ร่างกายเก็บไว้ในเลือดเมื่อคุณได้รับความสูง มันทำสิ่งนี้โดยทำให้คุณฉี่สารพิษ ดังนั้นแม้ว่าเราจะรู้สึกดีขึ้นมากหลังจากเริ่มต้นปริมาณประจำวันของเรา แต่เราก็ต้องหยุดมากมายเพื่อบรรเทาตัวเองซึ่งไม่เลวร้ายนักเมื่อคุณมีมุมมองที่น่าตื่นเต้นเช่นนี้

เรามาถึงเนินเขาหนึ่งและได้รับรางวัลด้วยหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของช่วงระยะการเดินทางทั้งหมด โดยทั่วไปแล้วมันเป็นเพียงหน้าหินขนาดยักษ์ขนาด 1,500 เมตรที่ยืดเยื้อเป็นกิโลเมตร ชาวบ้านเรียกมันว่า“ หินศักดิ์สิทธิ์” และอ้างว่าวิญญาณของผู้ตายต้องขึ้นไปบนความลาดชันลื่นก่อนเข้าสู่ชีวิตหลังความตาย ไม่น่าแปลกใจที่หินก้อนนี้เป็นพื้นฐานสำหรับตำนานดังกล่าว มันมีขนาดและการอุทธรณ์ที่แท้จริงอาจสร้างแรงบันดาลใจให้กับจิตใจที่จะเสกสรรทั้งหมดเรียงลำดับเรื่องราว ขณะที่เราเดินไปตามเส้นทางเราพบว่ามันยากที่จะปิดตาของเราแม้กระทั่งการสะดุดหินและรากต้นไม้ในสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวของเรา

Annapurna Circuit, เนปาล
หินศักดิ์สิทธิ์, Annapurna Circuit, เนปาล

เราดำเนินการอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยนอกจากนี้ด้วยหินศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ข้างหลังเราเราไปถึงทางแยกบนท้องถนน เรารู้จากแผนที่ของเราว่าวิธีเดียวเป็นเส้นทางที่ง่ายในการลด Pisang และเส้นทางที่ท้าทายและยิ่งใหญ่กว่าไปยัง Pisang ตอนบน ชาร์จใหม่เราเลือก Pisang ตอนบนและเมื่อเราเข้าหาหมู่บ้านบนภูเขาเล็ก ๆ เรารู้ว่าเราได้เลือกในอุดมคติ

บ้านอิฐโคลนขนาดเล็กเกาะติดอยู่ด้านข้างของหน้าผามองลงไปที่หุบเขาด้านล่างอย่างภาคภูมิใจ รั้วที่ทำจากกิ่งไม้ทำให้ชาวบ้านมีปศุสัตว์ใกล้กับบ้านเล็ก ๆ ที่น่ารักของพวกเขาแต่ละคนมีปล่องไฟที่ทำจากไม้ซึ่งเป็นลูกพัฟควันเล็ก ๆ ขึ้นไปบนท้องฟ้า เด็ก ๆ หัวเราะและเล่นโบกมือขณะที่เราเดินผ่านพวกเขาไปยังจุดสูงสุดของหมู่บ้านที่เกสต์เฮาส์อยู่ ห้องพักนั้นเรียบง่ายมากโดยมีที่นอนบางเหมือนแชปติ แต่มันก็มีทิวทัศน์อันน่าทึ่งของภูเขา

การรวมกันของระดับความสูงและความอ่อนเพลียทำให้ฉันไม่สามารถอยู่บนเตียงได้สองสามชั่วโมง Dariece ตัดสินใจไปตรวจสอบอารามที่ด้านบนของเนินเขาและพบว่าตัวเองอยู่ในพิธียามค่ำคืน พระสงฆ์หลายสิบสวดมนต์สวดมนต์ในขณะที่วนรอบวัดที่น่าตื่นเต้นสูงในภูเขาเช่นเดียวกับที่พวกเขาทำมานานหลายพันปีหรือหลายปี Dariece นั่งกับพวกเขาและดื่มชาอบอุ่นในขณะที่ฉันเพิ่งลุกขึ้นจากเตียงในเกสต์เฮาส์ของเราโดยไม่ทราบถึงประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่เธอมีอยู่เหนือฉัน เมื่อเธอกลับมาเราจิบชามากขึ้นและอุ่นขึ้นด้วยไฟ Dariece บอกฉันและนักเดินป่าคนอื่น ๆ เกี่ยวกับประสบการณ์ของเธอที่อารามในขณะที่เราสนุกกับพระอาทิตย์ตกดินบนหิมะที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ Annapurna 2 เปลี่ยนยอดผงจากสีขาวเป็นสีเหลืองเป็นสีส้มเป็นสีน้ำเงิน

หมู่บ้านที่ Upper Pisang, Annapurna Circuit, เนปาล
ในวันถัดไปเราตื่นขึ้นมาเวลา 6:30 น. และมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการออกจากความอบอุ่นของถุงนอนของเราเพื่อเข้าสู่สภาพอากาศ -5 องศาบนเส้นทาง เราผ่านทะเลสาบธารน้ำแข็งสีฟ้าครามอันเงียบสงบซึ่งปรากฏขึ้นบนพื้นหุบเขาประมาณ 200 เมตรใต้เรา หุบเขานั้นมีความรู้สึกชวนให้นึกถึง Cappadoccia ของตุรกี

เราแทบจะไม่มีเวลาอุ่นเครื่องเมื่อล้อสวดมนต์ทิเบตต้อนรับเราที่เชิงเขาขนาดใหญ่ Rocky Switchbacks แกะสลักใบหน้าหน้าผาที่แท้จริงให้สูงกว่า 300 เมตรเหนือเรา เราหมุนล้อพูดคำอธิษฐานของเราและเริ่มต้นการเดินป่าที่เหนื่อยล้าขึ้นไป น่าประหลาดใจที่ขาของเราออกมาได้ดีโดยมีเงื่อนไขจากการเดินป่าตรงหนึ่งสัปดาห์ เราทำให้มันขึ้นไปด้านบนที่เราได้รับการต้อนรับจาก Gompa ขนาดใหญ่ (วัดทิเบต) ซึ่งมองลงไปบนเส้นทางที่เราเพิ่งเอาชนะได้อย่างภาคภูมิใจ

มุมมองที่นี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเทือกเขาหิมาลัยปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าในแต่ละทิศทางดังนั้นพวกเขาจึงดูเหมือนจะเป็นโลกอื่น ๆ ในการมองเห็นมุมมองของชาวอเมริกาเหนือซึ่งเป็นเทือกเขาร็อคกี้ที่สูงที่สุดที่ 4300 เมตรจะถูกแคระโดยมีโกลิอัทสูง 8400 เมตรของเนปาล การปรากฏตัวของพวกเขาสั่งให้ท้องฟ้ามีพลังเช่นนี้แม้แต่ดวงอาทิตย์ที่อยู่ด้านหลังยอดเขาขรุขระของพวกเขาในเวลา 4:00 น. ในตอนบ่าย

บางครั้งคุณสามารถเห็นพายุหิมะขนาดใหญ่แตกออกมาใกล้กับยอดเขาส่งริ้วของน้ำแข็งเย็นที่ขมขื่นและหิมะสูงสู่ชั้นบรรยากาศ เมื่อมาถึงจุดนี้ในช่วงระยะการเดินทางเราถึง 3,500 เมตรอากาศก็แห้งและบางลงเมื่อแต่ละเมตรได้รับความสูง ในที่ร่มมันให้ความรู้สึกเหมือนคนตายของฤดูหนาว แต่อยู่ใกล้กับดวงอาทิตย์ความเข้มของมันทำให้ผิวหนังเผาผลาญเมื่อเราปีนขึ้นไปสูงขึ้น